Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ chuyên khoa, mụn rộp sinh dục là bệnh lý không dễ nhận biết ngay từ đầu bởi dấu hiệu thường không rõ ràng và có thời gian ủ bệnh lâu trong cơ thể. Với những trường hợp không may nhiễm phải virus HSV thì bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Cùng theo chân bác sĩ chuyên khoa để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Mụn rộp sinh dục là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus Herpes Simplex (HSV) gây nên. Với những trường hợp nhiễm trùng virus HSV có thể gây ra vết loét và mụn nước quanh môi, mắt, mũi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Đôi khi, nhiễm HSV không gây ra vết loét hoặc nếu có thì người bệnh không thể phát hiện ra.

Nhiều người cho rằng, mụn rộp sinh dục chỉ là bệnh lý viêm nhiễm thông thường và gây ra các tổn thương nhẹ tại những vùng virus HSV đi qua. Tuy nhiên, đó là những quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi với những trường hợp mắc bệnh nếu không nhanh chóng tiến hành điều trị sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng như:

▼ Ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống hàng ngày

Có nhiều nguyên nhân gây mụn rộp sinh dục nên chúng thường xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, điển hình là môi, mắt, tay, chân,… nên khiến người bệnh mất tự tin, e ngại, xấu hổ với mọi người xung quanh. Đặc biệt, các mụn nước hình thành, sẽ vỡ ra khi chúng phát triển lớn và làm xuất hiện các vết loét, đau rát khó chịu. Chính điều này đã ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống hàng ngày.

▼ Suy giảm chất lượng đời sống tình dục

Ở nữ giới, vết loét của bệnh có thể xuất hiện ở vùng âm đạo, môi lớn, môi bé hay bên trong cổ tử cung. Ở nam giới, vết loét có thể xuất hiện ở dương vật, bìu, niệu đạo nên mỗi khi quan hệ tình dục thường có cảm giác đau đớn. Lâu ngày, sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi chứ không thể đạt được sự thoải mái và hưng phấn trong đời sống vợ chồng.

Mụn rộp sinh dục làm suy giảm chất lượng đời sống tình dục

▼ Ảnh hưởng đến thai kỳ và sự phát triển của thai nhi

Bị mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không thì chúng tôi có thể trả lời là có. Đối với những trường hợp mang thai bị nhiễm phải virus HSV sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai kỳ. Lúc này, thai phụ có thể đối mặt với biến chứng sảy thai, sinh non hay thai chết lưu.

Ngoài ra, thai phụ mắc bệnh còn lây nhiễm cho thai nhi ở cuối thai kỳ hoặc trong lúc sinh. Khi trẻ sinh ra nếu mắc mụn rộp còn có thể bị tổn thương não, mù mắt, mờ mắt, thậm chí là tử vong do nhiễm trùng máu.

▼ Gây viêm nhiễm vùng kín

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là xuất hiện những nốt mụn nước dễ vỡ, trầy xước, tiết dịch nên kèm theo đó là cảm giác đau rát khó chịu. Nếu không nhanh chóng can thiệp, sẽ gây nên hiện tượng viêm nhiễm vùng kín kèm theo đó là các bệnh lý ở đường tiết niệu, bệnh cổ tử cung hay bệnh tinh hoàn ở nam giới.

▼ Lây nhiễm cho những người xung quanh

Mụn rộp sinh dục có tính lây lan nhanh. Do đó, trong thời gian ủ bệnh, chủng virus HSV này có thể vô tình lây lan sang cho bạn tình hoặc những người vô tình tiếp xúc với mầm bệnh.

▼ Tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Khi mắc bệnh mụn rộp sinh dục, cơ thể người bệnh sẽ suy giảm hệ miễn dịch, không còn sức đề kháng để chống lại bệnh tật. Nên từ đó, sẽ có nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác như sùi mào gà, bệnh lậu, HIV,... là rất lớn.

▼ Gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn

Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất mà bệnh mụn rộp sinh dục gây ra. Với những đối tượng là nam và nữ giới nhiễm phải virus HSV trong giai đoạn sinh sản sẽ không có khả năng làm mẹ hoặc làm cha.

✢ Ở nữ, bệnh sẽ khiến chị em tiết dịch nhiều gây cản trở cho việc thụ tinh.

Ở nam, bệnh sẽ khiến số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm.

Bệnh gia tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn

▼ Gây ung thư

Những trường hợp mắc bệnh mụn rộp sinh dục lâu ngày và không được điều trị sớm sẽ gia tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ và ung thư dương vật ở nam giới. Có nhiều trường hợp còn đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Với những thông tin trên đây người bệnh đã biết mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Để hạn chế những tổn thương do bệnh gây ra, ngay khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh có thể tầm soát bệnh hiệu quả bằng cách thăm khám sức khỏe theo định kỳ.

Làm gì khi mắc bệnh mụn rộp sinh dục?

Bị mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Mụn rộp sinh dục là bệnh lý nguy hiểm không nên xem nhẹ. Và khi bản thân nhiễm phải virus HSV, người bệnh cần làm những điều sau:

✎ Tiến hành thăm khám và điều trị sớm

Đây là cách duy nhất để hạn chế những tổn thương do bệnh gây ra. Sau khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào mức độ tổn thương và thể trạng hiện tại để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường, việc điều trị sẽ được áp dụng bằng phương pháp nội – ngoại khoa kết hợp. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng bệnh được cải thiện, mức độ tổn thương được khắc phục nhanh chóng, tái tạo lại tế bào mới và tăng khả năng phục hồi cho cơ thể.

✎ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị

Nếu muốn tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng, trong thời gian điều trị người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý thay đổi thuốc hay ngưng liệu trình hoặc thay thế bằng những bài thuốc dân gian mà mức độ an toàn chưa được kiểm chứng.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt kết quả tốt

✎ Xây dựng lối sống khoa học

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh bộ phận sinh dục, nhất là trong thời gian hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh và thụt rửa sâu vào âm đạo nữ giới.

Kiêng quan hệ trong thời gian điều trị bệnh, mọi người chỉ được quan hệ khi tình trạng bệnh đã thuyên giảm và gần như virus được loại bỏ hoàn toàn.

➱ Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, thức quá khuya, suy nghĩ nhiều, lo âu, mệt mỏi.

➱ Thiết lập chế độ ăn uống khoa học bằng những thực phẩm giàu đạm, protein, chất kẽm, thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, E, B,.. Đặc biệt, kiêng thực phẩm cay nóng, chất kích thích, thực phẩm có chất tanh.

➱ Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao bằng những vài vận động nhẹ để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng với khả năng chống lại bệnh tật cao.

✎ Tái khám theo định kỳ

Dù nhận thấy tình trạng bệnh đang có những dấu hiệu chuyển biến tích cực, người bệnh vẫn phải tiến hành tái khám theo định kỳ. Việc tái khám có ý nghĩa quan trọng vì bác sĩ sẽ phát hiện ra virus HSV đã bị loại bỏ hay chưa. Đồng thời, bác sĩ còn cung cấp những thông tin bổ ích cũng như cách để hạn chế bệnh quay trở lại.

Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phát là một trong những địa chỉ chữa bệnh mụn rộp sinh dục uy tín, cam kết chất lượng vượt trội với sự phục vụ của đội ngũ y – bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ theo Hotline 037 569 2838 để được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cách đặt lịch thăm khám nhanh nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể trao đổi với các chuyên gia y tế hàng đầu để hiểu rõ hơn về trường hợp mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không? Mọi hỗ trợ hoàn toàn MIỄN PHÍ và cam kết BẢO MẬT thông tin.

bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không, mụn rộp sinh dục có sao không, biến chứng mụn rộp sinh dục, bị mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không, mụn rộp sinh dục, tái hại mụn rộp sinh dục