Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ giới

Hiện nay, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh u xơ tử cung chiếm khoảng 70%. Con số này sẽ gia tăng nhanh chóng nếu không nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ giới là gì? Vì vậy, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nữ giới nên tìm hiểu nguồn gốc gây bệnh để đưa ra biện pháp khắc phục hiểu quả.

Những điều cần biết về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là bệnh lý không hiếm gặp, nhưng thường xuất hiện ở nữ giới ngoài độ tuổi 35. Trước khi biết được những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung, nữ giới nên tìm hiểu một số thông tin về bệnh.

U xơ tử cung ở nữ giới

icon U xơ tử cung là những khối u nhỏ được hình thành và phát triển từ lớp cơ của tử cung. Tùy theo từng trường hợp mắc bệnh mà có thể có một hoặc nhiều u, đường kính thay đổi từ milimet đến vài chục milimet.

icon U xơ tử cung có nhiều loại. Gồm u xơ trong vách, u xơ dưới niêm mạc, u xơ lớp dưới thanh mạc, u xơ có cuống.

icon U xơ tử cung là tổn thương lành tính và ít phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, ở một số trường xuất hiện triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu khó, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, đau lưng… nên tiến hành thăm khám kịp thời bởi bệnh đã phát triển nghiêm trọng.

icon U xơ tử cung nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như sẩy thai, vô sinh – hiếm muộn, giảm khả năng thụ thai.

icon U xơ tử cung xuất hiện ở nữ giới mang thai có nguy cơ gây sinh non, nhau thai bám ở vị trí bất thường, ngôi thai bất thường…

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ giới

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây ra u xơ tử cung đó là:

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ giới là gì?

icon Do rối loạn nội tiết tố

Cơ thể nữ giới có 2 loại hormone chủ yếu đó là estrogen và progesterone. Khi đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ mang thai, 2 loại hormone này sẽ tăng cao. Nếu tăng sinh quá mức hormone estrogen sẽ gây kích thích niêm mạc tử cung, khiến u xơ tử cung xuất hiện và phát triển.

icon Do viêm loét cổ tử cung

Với những trường hợp bị viêm loét cổ tử cung không được điều trị đúng cách sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Nguyên nhân là do tình trạng viêm nhiễm đã tác động lên niêm mạc tử cung, từ đó gây tăng sản, dần dần hình thành u xơ ở mặt ngoài tử cung. Thông thường, nữ giới mắc bệnh ở trường hợp này khi thăm khám sẽ thấy có u xơ màu đỏ, cấu trúc mềm và rõ nét, dễ chảy máu, đôi khi còn phát triển lên thành nhiều u xơ.

icon Yếu tố di truyền

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung. Theo kết quả nghiên cứu, trong gia đình có mẹ hoặc chị, em gái bị u xơ tử cung thì thế hệ sau cũng có nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp này cao gấp 2 lần so với những trường hợp bình thường.

Nữ giới bị u xơ tử cung do di truyền

icon Quan hệ tình dục không an toàn

Nữ giới có đời sống tình dục thoáng, quan hệ với nhiều bạn tình và không sử dụng các bệnh pháp phòng tránh an toàn sẽ có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung rất cao. Mặt khác, nữ giới quan hệ sau khi sảy thai, sinh nở cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm. Để có đời sống tình dục an toàn, nữ giới nên chung thủy một vợ - một chồng, đặc biệt sau không nên quan hệ ngay khi vùng kín trong giai đoạn nhạy cảm.

icon Tuổi tác

Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố gây bệnh. Với nữ giới trước 30 tuổi, tỷ lệ mắc u xơ tử cung khoảng 5%; trong độ tuổi từ 30 – 40 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh chiếm khoảng 30%; và 60% là con số nhắc đến những trường hợp nữ giới mắc u xơ tử cung vào khoảng độ tuổi 40 – 50 tuổi.

icon Nữ giới bị béo phì

Đối với trường hợp béo phì có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn những cơ địa bình thường. Nguyên nhân là do cơ thể tăng cân đột ngột sẽ làm suy giảm chức năng của các bộ phận như thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi…. Khi rối loạn tuyến giáp có thể gây hiện tượng cường estrogen, dẫn đến nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ.

Trường hợp béo phì có nguy cơ bị u xơ tử cung rất cao

icon Do viêm nhiễm

Khi mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trong thời gian dài sẽ khiến niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Thêm vào đó là sự bài tiết của tử cung khiến cho niêm mạc tăng sinh dần dần hình thành u xơ ở miệng ngoài tử cung.

Nữ giới cần làm gì khi bị u xơ tử cung?

Với những trường hợp mắc bệnh không nên quá lo lắng, thay vào đó nữ giới nên bình tĩnh để giải quyết tình trạng này. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa nếu nữ giới không may mắc bệnh.

Gặp bác sĩ chuyên khoa

Việc tìm đến bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm sẽ giúp tâm lý nữ giới an tâm hơn. Với kỹ năng, nghiệp vụ của mình, bác sĩ chuyên phụ khoa sẽ cho nữ giới những lời khuyên bổ ích nhất cũng như cách điều trị bệnh bệnh hiệu quả.

Thăm khám và điều trị bệnh

Để xác định mức độ tổn thương cũng như nguyên nhân gây ra u xơ tử cung, nữ giới cần tiến hành thăm khám. Khi có kết quả, bác sĩ sẽ dựa vào đó là đưa ra liệu trình hỗ trợ điều trị phù hợp. Việc điều trị bệnh càng sớm càng tốt và cho kết quả khả quan hơn.

Phương pháp điều trị u xơ tử cung

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

❑ Điều trị bằng thuốc: Được áp dụng với những trường hợp u xơ tử cung nhẹ, bệnh chưa chuyển biến nghiêm trọng và chưa gây tổn thương nguy hiểm cho thể trạng nữ giới. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đặc trị, thuốc kháng sinh, thuốc ức chế tuyến yên với liều dùng và cách dùng khác nhau. Trong thời gian dùng thuốc nữ giới nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý thay đổi thuốc hay ngưng liệu trình.

❑ Điều trị bằng tiểu phẫu: Điều trị tiểu phẫu được áp dụng cho trường hợp bệnh nặng mà phác đồ thuốc không mang lại hiệu quả tối ưu. Tùy theo cơ địa và mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách nhân xơ hoặc xoắn bỏ nhân xơ đường âm đạo nhằm đảm bảo khả năng sinh sản. Sau một thời gian ngắn tiểu phẫu, thể trạng sẽ phục hồi nhanh chóng và nữ giới có thể quay trở lại sinh hoạt bình thường,

Thấu hiểu vấn đề lo lắng của nữ giới khi mắc bệnh u xơ tử cung, Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phát đã ra đời. Để mang lại kết quả khả quan nhất trong việc điều trị bệnh, phòng khám luôn thu hút, chiêu mộ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, hội tụ đủ tài năng, y đức để tạo niềm tin vững chắc nơi người điều trị.

Các chuyên gia luôn tạo sự gần gũi, sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc. Đặc biệt, phòng khám đã cho xây dựng hệ thống tư vấn trực tuyến online luôn có các chuyên gia thay phiên túc trực 24/7 sẵn sàng tư vấn, đưa ra những lời khuyên tốt nhất để giúp nữ giới vượt qua bệnh tật.

Đến đây, nữ giới sẽ được thăm khám trong môi trường y tế chuyên nghiệp, không gian thoáng đãng, thoải mái với sự kết hợp của hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo quá trình chẩn đoán và chữa trị diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Trên đây là những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung cũng như cách hướng dẫn nữ giới nên làm gì khi không may mắc bệnh. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ đến Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phát bằng những cách sau.

icon Gọi đến Hotline 037 569 2838 để được tư vấn, giải đáp và hướng dẫn đặt lịch thăm khám nhanh nhất.

icon Trao đổi thông tin về tình hình bệnh trạng với bác sĩ khuyên khoa qua bảng >>Tư Vấn Trực Tuyến<<

icon Đến địa chỉ 464 Lạch Tray, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng để được thăm khám trực tiếp.

nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ giới, u xơ tử cung ở nữ, bệnh u xơ tử cung do đâu, tác nhân gây u xơ tử cung, nguyên nhân gây u xơ tử cung là gì, nữ giới bị u xơ tử cung do đâu